3/24/2009

Introduction to packaging & Graphic Design

Introduction to packaging

What is packaging design?
Packaging design can be viewed in four different ways:

a means of protecting the contents of a package
a contributor to the cost of the end product
a sales canvas on which to promote the product's attributes and benefits
a part of the product experience itself

The role of packaging
Packaging plays many functional roles from protecting contents to helping the user employ the product but perhaps its main job is still seen as one to help sell the product at the point of purchase. Most products are meaningless (or at least undifferentiated) without their packaging - just take a look at any shampoo fixture and think about how you’d chose one from another. So, once functional considerations are completed the most important design consideration is how best to create and tell a story that stands out from the crowd.

From aesthetics…
In the 80s and 90s it could be argued that packaging designers concerned themselves mostly with how their craft could help add value in terms of improving aesthetic appeal, to then improve sales. The use of foil bags, embossed and etched bottles, textured papers and wax seals, latest print techniques and new materials were options endlessly considered as designers tried to enhance product perception and standout.

…To ethics
More recently there has been a marked shift in focus towards environmental issues and the role of packaging. Design pundits often quote the egg carton as being a design classic. It is somewhat ironic therefore that this simple eco–friendly, yet beautifully functional design is perhaps also a contemporary benchmark for environmentally sustainable packaging. While the repackaging of many grocery items in foil wrap may still be wholly appropriate in many instances to improve shelf life and product perception, the rise of the 'savvy shopper' in the last few years has forced packaging professionals to look at alternatives. The growth of retailer 'basics' brands and a growing awareness of the impact on the environment of excessive packaging have driven a desire for packs to be wholly recyclable.

The rise of green packaging
But ‘green’ packaging isn’t just about recycling. We now also live in the world of food miles where we measure the distance a product has to travel from source to point of purchase. Therefore truly green packaging needs to consider more issues than recyclability. We need to consider palette maximisation too. In other words how can we design our packs to minimise the amount of air that is shipped during transportation.

Companies like Tesco, Wal-Mart and Ikea can make savings of millions of pounds on fast moving consumer goods by maximising the number of products they can ship per pallet and thus saving greenhouse emissions too. So, in the modern day we need packaging to drive top line sales and drive down waste and bottom line cost.

A well designed pack must also address the needs of its life cycle. This life cycle runs from the moment it is used to wrap its product (whether this is by hand or in a factory), to the point of sale, to the point of use, and finally - with current tough environmental laws - to its after-use.

Article Source Cited From http://www.designcouncil.org.uk/en/About-Design/Design-Disciplines/Packaging-design/

About Author
Jonathan Sands is chairman of Elmwood Design, a brand design consultancy. He is a current council member of the Design Council.UK.
--------------------------------------------------------------------------

ความสำคัญของการออกแบบกราฟิกต่อบรรจุภัณฑ์ (The significance of graphic design for Package)
โดย ประชิด ทิณบุตร ***
    การออกแบบกราฟิกสำหรับบรรจุภัณฑ์  ถึงแม้จะจัดว่าเป็นงานออกแบบสาขาใหม่ ที่พึ่งจะได้รับความสำคัญมาเมื่อไม่นานนี้ก็ตาม แต่ลักษณะการทำงานออกแบบกราฟิกก็เกิดมีขึ้นมานานพร้อมกับ  วิวัฒนาการทางการสื่อสารของมวลมนุษย์  นับตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์จนกระทั่งถึงปัจจุบัน  อันจะปรากฏเห็นเป็นหลักฐานแห่งการสื่อสารรูปแบบต่างๆ ที่ผ่านการรับรู้ทางประสาทสายตาไว้มากมาย เช่น ภาพเขียนผนังถ้ำ ภาพแกะสลักบนกระดูก การประดิษฐ์คิดค้นตัวอักษร เครื่องหมาย สื่อ  สัญลักษณ์  สิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ ฯลฯ  หลักฐานต่างๆดังกล่าว นับว่ามีรูปแบบและกรรมวิธีที่แตกต่างกันไป ตามความเจริญก้าวหน้าของสังคมในแต่ละยุคสมัยตลอดจนความสามารถ ทักษะและภูมิปัญญาของนักออกแบบในแต่ละช่วงเวลา การออกแบบ กราฟิกจึงนับว่ามีส่วนช่วยพัฒนาสร้างสรรค์จรรโลงสังคม มนุษย์ให้ดำรงอยู่ และเจริญก้าวหน้าตลอดมา ดังพอที่จะประมวลสรุปเป็นผลแห่งความสำคัญของการออกแบบกราฟิกได้คือ
    - การออกแบบกราฟิก   มีส่วนสร้างสรรค์สื่อ สัญลักษณ์  และข้อตกลงร่วมกันของคน ในสังคม องค์ประกอบสำคัญแห่งการดำรงอยู่ของคนหมู่มากก็คือ ความเคารพในระเบียบกฎเกณฑ์ที่มีการยอมรับเป็นข้อตกลงและเป็นแนวประพฤติปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งอาจจะตกลงด้วยวาจา  อาลักษณ์อักษรหรือตามความเชื่อถือและขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมา แต่ไม่ว่าจะเป็นข้อตกลงร่วมกันประเภทใดก็ตาม  สิ่งสำคัญแห่งข้อตกลงที่เกิดขึ้นนั้น จะต้องเป็นสิ่งที่สามารถรับรู้ในความหมายและการจดจำได้ ดังนั้นการออกแบบกราฟิกจึงเข้ามามีบทบาทคือ เป็นสิ่งช่วยเสริมสร้างการรับรู้ทางการมองเห็น ช่วยเป็นลู่ทางหรือสื่อกลาง  ช่วยให้เกิดการรับรู้ในข้อตกลงต่างๆ   ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความชัดเจน มีผลกระทบด้านจิตวิทยา ในอันที่จะรำลึกนึกถึง และเป็นเครื่องหมายแห่งความทรงจำ ข้อเตือนใจ ข้อควรระวัง ในระบบระเบียบของกฎเกณฑ์และความเชื่อที่จะปฏิบัติต่อกันสืบไปเพื่อการคงอยู่ของสังคมที่สงบร่มเย็น  ดังเช่นที่ปรากฏเห็นเป็นเครื่องหมาย  สัญลักษณ์และข้อตกลงต่างๆ อาทิ  สัญลักษณ์ทางศาสนา ลัทธิ   เครื่องหมายบอกทิศทางการคมนาคมขนส่งเครื่องหมายจราจร ตลอดทั้งสัญลักษณ์แทนความหมายและข้อตกลงอื่นๆเป็นต้น ความสำคัญของการออกแบบในที่นี้ก็คือการช่วยสร้างสรรค์รูปแบบสื่อสัญลักษณ์ดังกล่าวให้มีขนาด รูปทรงที่ชัดเจน มีความเรียบร้อย สวยงามและเหมาะสมกับอำนาจการมองเห็น(Visual Perception)ของมนุษย์นั่นเอง
    -  การออกแบบกราฟิกเป็นสื่อแสดงแห่งพลังการสร้างสรรค์    ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาการทั้งหลายทั้งปวงที่คิดค้นขึ้นมา ล้วนแล้วแต่เป็นกระบวนการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ออกมาผ่านการขีดเขียน หรือการสร้างภาพทางลักษณะกราฟิกด้วยกันทั้งนั้น เพราะเป็นลู่ทางเดียวที่สามารถจะรองรับความคิดฉับพลัน และการกระทำของมนุษย์ออกมาเป็นรูปธรรมได้รวดเร็วที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นขั้นของการสร้างจินตภาพ (Image) ขึ้นในใจ  ก็มักมีการแสดงออกในทำนองของการขีดเขียนรองรับ เพื่อก่อร่างสร้างมโนทัศน์หรือจินตนาการให้เห็นเป็นจริงขึ้นมา แม้กระทั่งมีการขัดเกลาแก้ไขดัดแปลง  และการนำเสนอรูปร่างของแนวความคิดสร้างสรรค์ หรือการสร้างภาพประกอบเพื่อสร้างจริง ก็ยังต้องอาศัยการออกแบบกราฟิก เพื่อสร้างภาพต้นแบบและคำอธิบายที่เป็นสื่อแสดงให้ผู้ดูได้เห็น เกิดความสนใจ เข้าใจและเห็นคล้อยตามในความคิดสร้างสรรค์ ที่ได้เพียรพยายามขึ้นมา  เช่นการร่างภาพ(Sketch)  การเขียนแบบ(Drawing)ทางวิศวกรรมสถาปัตยกรรม เครื่องจักรกลต่างๆ ตลอดจนงานสร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปกรรม และการออกแบบแขนงอื่นๆเป็นต้น การออกแบบกราฟิกจึงเปรียบเสมือนสื่อหรือช่องทางที่ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ การคิดค้นวิทยาการและความเจริญก้าวหน้าต่างๆขึ้นมามากมาย
    -  การออกแบบกราฟิกเป็นการเสริมสร้างและตกแต่งข้อมูลข่าวสาร ให้ดึงดูดสายตาน่าสนใจ   การนำเสนอข่าวสารใดๆก็ตาม  ผู้นำเสนอย่อมต้องการให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เสนอนั้นเกิดการรับรู้ในหมู่ประชากรเป้าหมายได้จริงและมีประสิทธิภาพ  ซึ่งนั่นก็ย่อมหมายถึงต้องมีการเลือกช่องทางการสื่อสารและการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลที่จะส่งสู่ผู่รับสารด้วย   ดังนั้นการออกแบบกราฟิก จึงเข้ามามีบทบาทเพื่อช่วยจัดการให้การส่งสารเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยการจัดสื่อให้มีความเหมาะสมกับลักษณะของข้อมูลข่าวสารด้วยการใช้ทักษะ   หลักการทางศิลปะและหลักการทางจิตวิทยาการรับรู้เข้ามาช่วยปรับปรุงเสริมแต่ง เพื่อให้ได้รับความสนใจจากกลุ่มประชากรเป้าหมาย เช่น  การสร้างภาพประกอบข่าวสาร  การเขียนภาพประกอบเรื่อง  การใช้ตัวอักษรขนาดใหญ่พาดข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ เป็นต้น
    -  การออกแบบกราฟิก  ช่วยส่งเสริมให้เกิดความเจริญก้าวหน้าทางธุรกิจการค้าและวงการอุตสาหกรรม การออกแบบกราฟิกในปัจจุบันนับว่ามีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับวงการธุรกิจการค้าและการอุตสาหกรรมเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในวงการอุตสาหกรรมการพิมพ์เพราะในยุคของการค้าแบบเสรี ทำให้เกิดการแข่งขันทางการค้าขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ และที่สำคัญคือความต้องการของผู้บริโภคมีมากขึ้น บรรดาผู้ผลิตและผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงพัฒนาสินค้า ปรับปรุงรูปร่างของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนต้องมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์  เพื่อการครองตลาดหรือได้รับส่วนแบ่งทางการตลาด เหตุนี้เองจึงทำให้เกิดธุรกิจการออกแบบกราฟิก  และการออกแบบอื่นๆขึ้นรองรับมากมายหลายรูปแบบ ตามช่องทางของการสื่อสารการประชาสัมพันธ์  เช่น ธุรกิจการออกแบบกราฟิกสำหรับงานพิมพ์  ธุรกิจการออกแบบโฆษณาและประชาสัมพันธ์ทางสื่อวิทยุ  โทรทัศน์ วิดีทัศน์ การถ่ายภาพและภาพยนตร์  ฯลฯ เป็นต้น ดังนั้นจึงเห็นว่าในปัจจุบันการออกแบบกราฟิกกำลังได้รับความสำคัญขึ้นเป็นอย่างมาก  ทั้งนี้เพราะการออกแบบกราฟิกเป็นเครื่องมืออีกอย่างหนึ่งของการแข่งขันทางการค้าที่บรรดาผู้ผลิตผู้ประกอบการทั้งหลาย หันมาใช้เป็นกลยุทธเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ต่างๆนานาของการพัฒนาองค์กรหรือธุรกิจการค้าก็คือ
     - การออกแบบกราฟิก ช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้แก่สินค้าและผู้ผลิต(Corporate Identity) เช่นการออกแบบชื่อ ตรา  สัญลักษณ์ของสินค้าและบริษัทผู้ผลิตให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นการเฉพาะของตนเอง หรือชี้แสดงเอกลักษณ์ของสินค้าในสายการผลิตเดียวกัน เป็นต้น ซึ่งถ้าหากได้มีการออกแบบที่ดีและเหมาะสมแล้วก็จะยังผลให้เกิดการจดจำ เกิดความเชื่อถือและตรึงใจ ต่อผู้บริโภคตลอคไป
     -  การออกแบบกราฟิก ช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีให้แก่ตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์ เป็น การใช้หลักจิตวิทยาพื้นฐานเข้ามาช่วยในการออกแบบสร้างสรรค์ รูปร่างหน้าตาของผลิตภัณฑ์สินค้าให้ดูสวยงาม ด้วยการใช้ภาพประกอบ ตัวอักษร การจัดวางรูปแบบและการให้สีสันที่สวยงาม สะดุดตามีความเหมาะสมกับประเภทของสินค้า เพื่อการดึงดูดสายตาผู้บริโภคเมื่อได้พบเห็น อีกทั้งยังให้เกิดผลถึงความไว้วางใจ
     -  การออกแบบกราฟิกช่วยทำให้เกิดการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคช่วยให้ผู้บริโภคได้ทราบถึงชนิด ประเภทและคุณสมบัติของสินค้าได้อย่างกว้างขวาง  โดยอาศัยผ่านสื่อการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์ในลักษณะกราฟิกมากมาย  นับตั้งแต่ตัวผลิตภัณฑ์สินค้า  บรรจุภัณฑ์   สลากแผ่นปลิว ฯลฯซึ่งจัดได้ว่าเมื่อผ่านกระบวนการออกแบบมาแล้ว ย่อมเป็นสื่อทัศน์ที่สามารถทำให้เกิดการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
---------------------------------------------------------------------------
*** ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำสาขาวิชาศิลปกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม กทม.

5 comments:

houston Kenna said...

Great post! you have some brilliant contents! POP Displays

angelosam123 said...

oop's, it's a great blog. all thinga are beautiful.Thanks for sharing

packaging design company

AlexKath said...

Are you looking for mini burger or pizza boxes? Get your fantastic mini burger and pizza boxes by mini burger boxes
And maintain your safety for the edible items. We are there for you to make you happy by the customization in every shape, size or length.

Custom Printing Solution USA said...
This comment has been removed by the author.
Olivia Emma said...


Do My Paper on a Budget College is difficult, and for many students, it writemyessayplz might be hard to grasp everything instantaneously. Yet, they also want high grades. That's why they look for reliable do my essay for me service. If you do too, look no further! Our write my essay online service is all you need.